TFAC LOGO
IFAC กระตุ้นให้มีการปรับปรุงระบบบัญชีของหน่วยงานภาครัฐ
1/02/2564 6

 

         เป็นที่ทราบกันดีว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ระบบเศรษฐกิจของโลกได้เผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิกฤติการณ์หนี้ครั้งใหญ่ ซึ่งทาง IFAC เองได้มองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมานั้นสาเหตุหนึ่งอาจเกิดมาจากการที่รัฐบาลของแต่ละประเทศไม่ได้รับข้อมูลอย่างเต็มที่ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรที่มีอย่างเหมาะสม ดังนั้นหากหน่วยงานภาครัฐทั้งหลายมีระบบบัญชีที่ดีก็จะช่วยในการแก้ไขและป้องกันปัญหาที่เกิดขี้นได้ คณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์จึงได้รวบรวมบทความและสาระน่ารู้เกี่ยวกับการสนับสนุนให้ที่ทาง IFAC ได้เผยแพร่ เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีและผู้ที่สนใจได้ศึกษาเพิ่มเติม ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 16 มีนาคม2555 IFAC ได้เผยแพร่บทความGovernment Accounting, Making Enron look good เขียนโดย Ian Ball ดำรงตำแหน่ง CEO ของIFAC และGary Pflugrath รองประธานคณะกรรมการ Public Policy and Regulation ของ IFAC ซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสาร World Economics ฉบับที่ 13 January – March 2012  โดยเนื้อหาของบทความนี้ได้กล่าวว่า หากรัฐบาลมีการปฏิบัติทางบัญชีที่ไม่เหมาะสมจะทำให้ไม่ได้รับข้อมูลอย่างเต็มที่ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรที่มีอย่างเหมาะสม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิกฤติการณ์หนี้ครั้งใหญ่ ดังนั้น ช่วงเวลานี้จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมที่จะส่งเสริมให้มีการปรับปรุงการบัญชีรัฐบาลให้มีความถูกต้องและเชื่อถือได้ เพิ่มความโปร่งใสและให้ข้อมูลที่มีคุณภาพเพื่อใช้ในการตัดสินใจที่ดีขึ้น ซึ่งท่านสามารถดาวน์โหลดบทความดังกล่าวได้โดย Click

2. เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2555 IFAC ได้เผยแพร่หนังสือแสดงนโยบายฉบับที่ 4 โดยเสนอให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกควรนำมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ International Public Sector Accounting Standards ที่กำหนดขึ้นโดย International Public Sector Accounting Standards Board (IPSASB) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานของ IFAC มาใช้ อันจะช่วยให้รัฐบาลของแต่ละประเทศสามารถเสนอข้อมูลที่ชัดเจนและรอบด้านเกี่ยวกับผลกระทบทางการเงินทั้งจากสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม โดยท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องได้โดย Click